ช่วงวันที่ 22 – 26 กันยายน 2014 ทางการท่าอากาศยานก็ได้มีประกาศว่า จะขอปิดเลนเขียว หรือถนนจักรยานประจำสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อปรับปรุงและย้ายทางเข้าไปยังที่แห่งใหม่ โดยที่ วันเสาร์ที่ 27 นี้ก็เป็นวันหยุดแรกที่เลนเขียวใหม่เปิดให้บริการทางเข้าใหม่และสนามระยะสั้นด้วย พอดีผมไปปั่นมาพอดี เลยเอาวีธีไปทางเข้าใหม่มาฝาก เพราะเห็นว่าวันนี้ ยังมีคนไปทางเข้าเก่าอยู่เพียบเลย
วิธีการไปทางเข้าเลนเขียวใหม่ ถ้ามาจากถนนอ่อนนุช ทุกทีเราก็จะขึ้นสะพานวนๆ ตรงเข้าไปในสุวรรณภูมิตามถนนสุวรรณภูมิ 2 นะครับ และทุกทีเราก็จะเลี้ยวขวาตรงแยก ที่มีปั๊ม ปตท เพื่อที่จะไปยังทางเข้าเลนเขียว คราวนี้ไม่ต้องเลี้ยวขวาครับ ตรงข้ามแยกไปเรื่อยๆ จากนั้นก็เลี้ยวซ้ายที่อีก 4 แยก
จะเจอสะพานที่ข้ามไปยังอ่อนนุช ไม่ต้องชึ้นสะพานครับ ให้ยูเทิร์น ใต้สะพานโลด
ก็จะเจอทางเข้าเลนเขียวใหม่ที่มีบ้านหลังนี้เป็นจุดสังเกตครับ
ตำแหน่งพิกัดของทางเข้าเลนเขียวใหม่ เมื่อเป็นค่า Lat , Long แล้วคือ 13.710560, 100.775496 เอาเลขนี้กรอกใน Google Map หรือ Garmin แล้วให้มันนำทางมาเลยก็ได้ครับ
หรือถ้าเกิดใครมาทาง บางนา-ตราด เมื่อตรงเข้ามาแล้ว ทุกทีเราจะต้องข้ามสะพานแล้วก็ชะลอเพื่อเลี้ยวซ้ายเข้าเลนเขียว คราวนี้ก็ไม่ต้อง พอข้ามสะพานแล้ว ให้ตรงมาจนกระทั่งเจอสี่แยกที่มีปั๊ม ปตท อยู่ขวามือ จากนั้นก็ให้เลี้ยวขวาครับ เจอสี่แยกอีกทีก็เลี้ยวซ้าย ตรงไป ยูเทิร์นใต้สะพานเหมือนกัน
สำหรับ ทางเข้าใหม่จะมีการสร้างที่จอดรถ 600 คัน เอาไว้ให้ ตอนนี้มีการวาง Block เพื่อกั้นเป็นที่จอดรถแต่ละคันแล้ว แต่ถนนยังเป็นดินลูกรังอยู่ อย่างวันนี้ฝนตก พื้นก็เป็นหลุมบ่ออยู่ครับ
ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก็มีการทำแผนผังการขี่จักรยานแบบใหม่เอาไว้ด้วย (จริงๆก็เหมือนเดิมนะครับ)
มีการสร้างห้องน้ำเพิ่มอีก 6 ห้องบริเวณทางเข้าใหม่
และนี่คือ เลนจักรยานระยะสั้น 1 กม โดยที่ข้างๆ จะมีถนนให้สำหรับนักวิ่งด้วย ระยะทาง 1 กม. เท่ากันครับ
ทีนี้หลังจากที่ไปทดลองวันแรกมาแล้ว ก็ขอสรุปคร่าวๆดังต่อไปนี้นะครับ
- ทางเข้าใหม่ก็คือ จุด 15 กม ของทางเข้าเก่า ก่อนถึงทางโค้งที่เราจะปะทะลมเต็มๆ พอดีครับ
- การแลกบัตร และ การเซ็นชื่อยังเหมือนเดิมครับ
- ห้องน้ำมี 3 จุดด้วยกัน คือ ทางเข้า , ทางเข้าเก่า , จุด 10 กม เก่า ( ถ้าให้เทียบระยะใหม่ก็คือ ทางเข้า , จุด 8,5 กม และ จุด 18.5 กม ครับ)
- ยังไม่มีร้านขายน้ำและอาหาร รวมไปถึง พ่อค้าภายนอกก็ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาขายที่นี่
- ถนน มีการเขียน หลัก กม ใหม่ รวมไปถึงทาสีในบริเวณที่มีพื้นแตกๆ ใหม่
- สภาพถนนยังกระท่อนกระแท่น ปั่นไวๆ แล้วสะเทือนไข่เหมือนเดิม
- การที่เริ่มปั่นตรงจุดที่เจอลมก่อนเลย กลับทำเวลาได้ดีขึ้น คงเพราะ ช่วงแรกๆยังมีแรงอยู่เลยฝ่าลมได้ ช่วงหลังๆ ได้ลมส่งอีก ก็ทำให้เร็วกว่าเดิม
ทีนี้ปัญหาก็คือ สนามระยะสั้น 1 กม สำหรับ นักปั่นและนักวิ่งครับ
สนามนี้อยู่ตรงทางเข้าเป๊ะๆ เลย เป็นสนาม สี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบยาวๆ ไปประมาณ 480 เมตร เลี้ยวอีก 20 เมตร ประมาณนี้
ทางซ้ายเป็นถนนของนักปั่น ทางขวาเป็นถนนของนักวิ่งครับ
ทีนี้ เค้าออกแบบเลนมาให้มาปั่นกันเบาๆ แต่ก็มีหมอบหลายท่าน มาซัดกันในนี้ ความกว้างถนนมีไม่เยอะมาก ทำให้วิ่งได้เต็มที่ก็ประมาณ 2 ค้น ก็เริ่มอึดอัดแล้วครับ
แล้วก็จุดทางตรง 480 เมตรเนี่ย มันจะมีสวนลม กับ ตามลมใช่ไหมครับ ไอ้อันตามลมนี่แหละที่อันตราย เพราะว่ามันจะเป็นเนินลงแบบบางๆด้วย ขนาดผมไม่ได้ปั่นอะไรเร็ว แปบเดียวความเร็วทะลุไป 30 – 32 km/h แต่ระยะทางมันสั้นมากแค่ 480 เมตรเท่านั้นเองครับ จากนั้นก็โค้งหักศอกเลย แน่นอนว่า ใครมาเร็วๆ มีหวัง ทะลุออกนอกสนาม กระเด็นไปนอนเงิบแน่ๆครับ
อีกเรื่องก็คือ วันนี้ผมล้มในสนามระยะสั้นมาด้วยครับ ครึ่งนึงก็เพราะความเซ่อของผมเอง สาเหตุก็เพราะว่ามีรถ 2 ค้น ปั่นคู่กันอยู่ ผมกะจะแซงไปครับ แต่ว่ารออยู่นาน หามุมไม่ได้ ก็เลยลงไปตรงที่เป็นเส้นทางนักวิ่ง อันนี้ก็ยอมรับว่า ทำผิดจริงๆ
แต่พื้นระหว่าง โซนนักปั่นกับนักวิ่งมันแอบสูงครับ พอผมแซง พี่ 2 คนที่ปั่นคู่กันมาได้ ปรากฏว่า ผมไต่กลับมาขึ้นเลนนักปั่นไม่ได้ แถมล้อสะบัด แล้วก็ล้มนอนแอ้งแม้งไปเลย ยังไงก็อยากจะฝากคนที่จะไปลองปั่นสนามระยะสั้นหน่อยนะครับ ว่าถ้าพี่ขาแรง พี่เข้าไปในสนามเขียวรอบใหญ่เลยครับ ให้สนามระยะสั้นเค้าปั่นกันเบาๆไป ไม่งั้นจะคว่ำเอาเหมือนผมได้
และความเสียหายของผมครั้งนี้คือ การที่ iPhone5S กลายเป็น iPhone6+ ไปซะงั้นเลยครับ ฮือๆ
42 comments