ต่อตอนที่ 2 จาก Blog ที่แล้วว่าผมทำอีท่าไหนมาขี่จักรยานได้ ซึ่งอย่างที่บอกไปในตอนที่แล้ว ว่า นิสัยของผมเนี่ย เวลา Passion หรือ แรงปรารถนามา มันจะทำเลย อย่างจักรยานก็วู่วามไปซื้อเลย แทบไม่ได้ทำการบ้านอะไร หลังจากที่ซื้อมาเสร็จ ก็ไปตระเวนหา Accessories จากร้านแถวบ้านมา นั่นก็คือ ร้านแสงเจริญจักรยาน ใกล้ๆกับรถไฟฟ้า อุดมสุขครับ แต่ก่อนจะเล่าว่าโดนรับน้องอะไรกับวงการจักรยานไปบ้าง ก็ขอเล่าเรื่อง Accessories จำเป็นๆสำหรับการขี่จักรยานก็แล้วกันครับ ซึ่งจักรยานมันก็มีหลายแบบด้วยกัน แต่ละแบบก็จะมีสไตล์การขับขี่ที่ไม่เหมือนกัน โดยที่สไตล์ของผมก็คือ การขับในกรุงเทพ เมืองที่โคตรจะเหมาะกับการขี่จักรยานซะไม่มีเลยล่ะครับ ซึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการขี่ในกรุงเทพ นั่นก็คือ!!
- หมวก
- ไฟหน้า และ ไฟท้าย
- กระจกมองหลัง
- ขาตั้ง
- กระดิ่ง
- โซ่ล็อคจักรยาน
หมวกจักรยานนี่ผมถือว่าเป็นไอเท็มจำเป็นที่สุดสำหรับการขี่เลย ต่อให้ขี่ไปแค่ 7-11 ผมก็จะใส่ เพราะเกิดเหตุอะไรขึ้นมา สมองที่ไหลย้อยของเราจะได้มีที่หุ้มรวมเอาไว้ไม่ไหลหกเลอะเทอะ .. พูดซะสยองเชียว จริงๆแล้ว ผมคิดว่า การขี่จักรยานในเมืองมันเสี่ยงมากๆ แล้วจักรยานเองก็เป็นพาหนะที่ลั่นหล้าที่สุดใน พาหนะทั้งหมดแล้ว โดนใครแซะนิดหน่อยก็คว่ำเอาได้ง่ายๆ ดังนั้นปลอดภัยไว้ก่อนนะครับ หมวกที่ผมใช้เป็นยี่ห้อ Canas ที่เลือกรุ่นนี้ก็เพราะว่า ทรงมันมีปีกเหมือนกับ เกราะใน Saint Seiya Canas ตัวนี้ผมได้มาในราคา 1,300 บาทครับ จริงๆคือ ไม่รู้เลยว่าดียังไง รู้แต่ว่า จากที่มีให้เลือกในร้าน ทรงนี้ มันสวย แล้วก็พอดีหัว แล้วก็สีถูกโฉลกที่สุดแล้วครับ จริงๆ สำหรับพวกหมวกที่ดีมากๆ น้ำหนักก็จะเบามาก การลู่ลมก็จะทำได้ดีกว่า แล้วก็วัสดุที่บุในหัวก็จะนิ่มกว่าด้วยครับ ผมว่า Canas รุ่นนี้ก็กลางค่อนไปทางล่างนะ เรียกได้ว่าพอถูๆไถๆไปได้
แล้วก็หลังจากที่ผมใช้หมวกนี้มาประมาณเดือนกว่าๆพบว่า โคตรอยากได้ ที่บังแดดเลยครับ หมวกบางรุ่นมันจะให้ที่บังแดดแถมมาด้วย คล้ายๆปากเป็ด ผมเห็นครั้งแรกผมก็รู้สึก บริ๋อออ ไม่สวยเลยวุ้ย แต่พอขี่กลางวัน แล้วก็ขี่ในมุมที่โดนแดดแยงตา ชั่วโมงนั้น อย่าไปแคร์เลยครับหน้าตา ฮ่าๆ แล้วก็จะเห็นได้ว่า ผมจะไปหาไฟมาติดไว้ที่หมวกได้ ทั้งด้านหน้า และ ด้านหลัง เพราะว่า ถึงแม้ว่าเราจะมีไฟที่ท้ายจักรยานแล้ว แต่บางทีเราก็ไม่รู้ว่า ไฟพวกนั้นมันเตี้ยไปหรือเปล่า บางทีคนขับรถก็อาจจะมองไม่เห็น ดังนั้นการเพิ่มไฟอีกจุดบริเวณหมวก ก็ถือว่า เป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการขับรถตอนกลางคืนได้มาก ไฟหน้าและไฟท้าย ก็เป็นของโคตรจำเป็นสำหรับการขับจักรยานตอนกลางคืน ไฟหน้าและไฟท้ายมีให้เลือกหลายแบบด้วยกัน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นไฟ LED ที่สามารถเปลี่ยนโหมดการกระพริบได้ประมาณ 3 โหมด ซึ่งถ้าเปิดไฟให้กระพริบไว้ก็จะทำให้ประหยัดถ่านมากกว่า ไฟหน้าของผม เลือกใช้ CAT EYE รุ่น Opticube เป็นไฟแบบ 3LED ที่เลือกรุ่นนี้ก็เพราะว่า สว่างดี ปรับไฟได้ 2 โหมด แล้วก็ใช้ถ่าน aaa ครับ แกะง่าย น้ำหนักเบา ราคาไม่แพง ส่วนไฟท้ายเนี่ย เลือกยี่ห้อ D-Light ก็เพราะว่า คนขายทดสอบให้ดู ว่าไฟท้ายมันส่องไปไกลถึงป้ายถนนอีกฝั่งนึงโน้นนนนนนนน เลยซื้อเลย ถึงแม้ว่ามันจะอันละ 450 ก็ตามเถอะ ฮือๆ T_T ไฟติดรถมีหลายแบบครับ ผมมีไฟท้ายติดรถที่ยิงเลเซอร์เป็นเลนจักรยานด้วย ขี่แรกๆก็เท่ดี ขี่ไปขี่มา หมาไล่ฟัดเลยแกะออกครับ ฮ่าๆ แต่เทคนิคการเลือกไฟหน้าและไฟท้ายของผมก็ไม่มีอะไรมากครับ
- ต้องใช้ถ่าน aaa เพราะถ้าเกิดถ่านหมดก็สามารถแวะเข้า 7-11 หาถ่านเปลี่ยนได้ง่ายๆ ผมเห็นบางคนใช้พวกดวงเล็กๆเป็นถ่านกระดุม แล้วรู้สึกเหนื่อยใจเวลาต้องหาถ่านเปลี่ยนมากๆ
- ประหยัดไฟ – ชุดนึงต้องใช้ได้อย่างต่ำประมาณ 100 – 150 ชม.
- สวย (อันนี้ตัวใครตัวมันนะ)
อีกอันที่ผมว่ามีประโยชน์มากๆในการขับในกรุงเทพ นั่นก็คือ กระจกข้างครับ เวลาที่เราขี่รถในกรุงเทพเนี่ย ถึงแม้ว่าเราขี่เลนซ้ายสุด แต่ก็ต้องมีเหตุการณ์ที่ทำให้เราต้องเบนออกมาเลยขวา เช่น มี Taxi , รถเมล์ จอดอยู่ มีรถพุ่งออกจากซอย อะไรทำนองนี้ บางคนก็ไม่ชอบติดกระจกข้าง เพราะว่ากลัวรถไม่สวย เลยใช้วิธีหันหน้า ซ้าย-ขวา เพื่อดูรถเอา แต่ผมพบว่าไอ้วิธีแบบนั้นโคตรอันตราย เพราะเราจะต้องละสายตาจะด้านหน้าถนนไปเยอะพอสมควร แถมการปั่นแบบไม่มองทางข้างหน้าโคตรอันตราย และไอ้กระจกข้างนี่ช่วยชีวิตผมมาหลายครั้งแล้ว เพราะว่า เราต้องออกขวากระทันหัน อะไรแบบนี้ครับ บางคนอาจจะติดกระจกมองข้างแค่ข้างขวาก็พอ แต่สำหรับผม ขอกันเหนียว ติดมันสองข้างเลยครับ ขาตั้งจักรยาน อันนี้เป็นอุปกรณ์ที่ บรรดาคนขี่จักรยานถกเถียงกันว่า จำเป็นหรือไม่จำเป็น แต่ผมว่าโคตรจำเป็น หลายๆคนไม่อยากจะใช้ เพราะมันไม่สวย แต่ผมว่าการขี่ในเมืองเนี่ย เจ้าขาตั้งนี่ประโยชน์โคตรๆเลยคร้าบ กระดิ่ง … สำหรับการขี่ในเมืองเนี่ย เวลาที่เราไม่สามารถลงไปเลื้อยตามซอกรถ ตอนรถติดๆได้ เราก็ต้องหนีขึ้นไปขับบนฟุตบาทครับ ซึ่งก็จะเจอกับฝูงคนบนฟุตบาทบ้าง บางที พี่ท่านก็ไม่ได้ยินเรา เราก็ต้องกดกริ่งบอกกันซักหน่อย ซึ่งผมพบว่า 8 ใน 10 ของคนเดินถนน แม่งไม่เคยสนใจจะหันมามองเลยครับ แต่ถึงแม้เค้าไม่สนใจ เราจะไม่กดก็ไม่ได้ จริงๆแล้วอยากจะได้แตรรถสิบล้อเลยล่ะ เสียอย่างเดียวตรงที่ไม่รู้จะเอาไฟฟ้าจากไหนให้มันใช้ ฮ่าๆ โซ่ล็อคจักรยาน เป็นอุปกรณ์จำเป็นมากๆ ในการที่คุณจะขี่ไปทำธุระในเมืองโดยที่ระแวงน้อยกว่าเดิมนิดนึง หน้าที่ของมันไม่ได้กันหายนะครับ ไม่มีอะไรกันหายได้ 100% หน้าที่ของโซ่ล็อคจักรยานคือ ถ่วงเวลาให้คุณกลับมาที่รถทันเท่านั้นแหละ ซึ่งถ้าคุณใช้โซ่ล็อคเส้นเล็กๆ พวกโจรมันใช้คีมตัด 3 วินาทีก็เสร็จแล้วครับ ถ้าอยากให้ปลอดภัยมากขึ้น ผมแนะนำ U-Lock ครับ มีหลายยี่ห้อด้วยกัน แต่บ้านเราเล่นกันอยู่ 2 ยี่ห้อ นั่นก็คือ Knog Stongman กับ Kryptonite Lock ครับ ซึ่งทั้ง 2 ยี่ห้อ นี่ก็โหดเกิ๊น คีมตัดเหล็กยังเอาไม่อยู่เลยครับ โซ่ล็อคที่ผมใช้จะเป็นรุ่นที่เป็นรหัส ก็เพราะว่า ผมกลัวทำกุญแจหายนั่นเองครับ ใช้รหัสเอานี่แหละ ง่ายดี แล้วก็เวลาล็อค อย่าไปล็อคเสา กับ ล้อหน้านะครับ เพราะล้อหน้ามันถอดได้ คุณกลับมาที่รถ เผลอๆจะเหลือแต่ล้อหน้าผูกกับล็อคเอาไว้ แต่รถหายไปทั้งคัน ถ้าจะล็อคก็ล็อคกับเฟรมไปเลยครับ
และนี่คือ อุปกรณ์เสริมในกรณีที่คุณขับจักรยานใน กทม แบบไม่จริงจัง นะครับ อุแม่เจ้า ไหนใครบอกว่า จักรยานเนี่ยเป็นพาหนะคนประหยัดไง แค่ Accessories พื้นฐานผมก็โดนซัดไป 2 พันกว่าบาทแล้วเนี่ย ซึ่งถ้าเกิดคุณขี่จักรยานแบบจริงจังล่ะก็ มันจะมีงอกมามากกว่านี้อีกเยอะเลย ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ปะยาง , สูบลม , กระป๋องน้ำ , ชุดขี่จักรยาน , Cycle Computer , GPS และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งสำหรับผมตอนนี้ แค่นี้ก็พอแล้วคร้าบ หมดตัวและหมดตรูดดดด!!